Trường THCS và THPT Bắc Sơn

Thứ sáu - 23/08/2019 11:16
Trường THCS & THPT Bắc Sơn (trước đây là trường PT Cấp 2-3 Bắc Sơn) đóng chân tại xã Thanh Hóa - một xã vùng cao ở phía Tây huyện miền núi Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình giáp ranh với huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) và huyện Minh Hóa (Quảng Bình) đồng thời có 5km đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Lào
Bắc Sơn hôm nay
Bắc Sơn hôm nay
. Cách trường 40km về phía Tây Bắc là Cha Lo - Cổng Trời một thời là túi bom khốc liệt những năm chống Mỹ. Nơi trường đóng khi xưa cũng là vị trí tập kết hàng và người trước khi vào Nam chiến đấu, nhiều đơn vị từng lấy vùng đất này làm nơi đóng quân như BTL 559, Bệnh viện dã chiến, Trạm cơ vụ A69 - BTL thông tin… và đã không có ít chiến công được ghi lại trên mảnh đất kiên cường này. Đặc biệt là chiến tích ngày 2.7.1972 của các chiến sĩ thông tin A69. Ngày đó máy bay Mỹ phát hiện nơi hoạt động của Trạm liền cho bắn đại pháo vào hang Lèn Hà nơi đặt máy của Trạm, các chiến sĩ trực tích cực chống trả nhưng không thể bảo vệ được đơn vị, tất cả họ hi sinh gồm 13 người trong đó có 10 nữ và hầu hết đều dưới 20 tuổi. Di tích hang Lèn Hà được xếp hạng và tôn tạo, là địa chỉ mà đoàn viên thanh niên học sinh trường THCS & THPT Bắc Sơn nhận bảo vệ và chăm sóc, một địa chỉ giáo dục truyền thống của nhà trường.

Từ khi thành lập (tháng 7 năm 2000) đến nay trường đã trải qua quá trình hơn 10 năm phát triển. Từ năm đầu chỉ có 11 lớp với 550 học sinh trong đó có 2 lớp 10 với 112 học sinh. Đến nay đã có 20 lớp trong đó khối THPT là 12 lớp gồm 3 lớp 10, 4 lớp 11, 5 lớp 12 công lập. Tổng số học sinh gần 650 em trong đó khối THPT có 430 em. Tốc độ tăng trưởng khá nhanh. Từ năm 2003 đến năm 2006 trường đạt danh hiệu tiên tiến cấp tỉnh. Chi bộ từ 5 đảng viên năm 2000 đến nay có 29 đảng viên. Công đoàn được công đoàn Việt Nam tặng bằng khen. Tổ chức Đoàn Đội được công nhận vững mạnh. Đội ngũ cán bộ giáo viên không ngừng trưởng thành về mọi mặt. Năm học 2010 - 2011 trường có tổng số 50 cán bộ giáo viên nhân viên. Trong đó có 5 thạc sỹ, 1 người đang học cao học, 35 đại học, 5 người đang học đại học, 3 cao đẳng và 1 THCN. Xếp loại hàng năm đều đạt từ khá trở lên, hàng năm có khoảng 10 giáo viên giỏi cấp trường, 3 đến 5 CSTĐ cấp cơ sở.

Cơ sở vật chất tăng trưởng nhanh chóng từ chỉ có 1 nhà 2 tầng với 8 phòng học, 1 nhà nội trú 5 phòng ở, đến nay đã có 3 dãy nhà 2 tầng với 18 phòng học, 1 nhà cấp bốn 3 phòng học, một nhà Hiệu bộ 4 phòng, có khuôn viên hàng rào xây kiên cố, có sân bê tông; có 29 phòng ở cấp 4 cho giáo viên. Đã có 2 phòng thí nghiệm Vật lí, 1 phòng Hóa - Sinh, 2 phòng máy vi tính, phòng kho, thư viện, Đoàn Đội, các trang thiết bị phục vụ cho dạy và học tương đối tốt.

Thành tích nổi bật: Chất lượng mũi nhọn, đã có học sinh giỏi cấp tỉnh, giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Năm học 2006 - 2007 trường có 6 chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh. Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm học 2006 - 2007 đứng thứ nhất 2 huyện Tuyên - Minh, có nhiều em đậu vào các trường Đại học, Cao đẳng. Năm học 2009 - 2010 tỉ lệ tốt nghiệp cả hai cấp học đều đạt 100%. Có 26 học sinh đỗ vào các trường ĐHCĐ đợt 1. Có 6 học sinh đạt các giải HS giỏi tỉnh các môn văn hóa.

Các hoạt động phong trào được duy trì thường xuyên, sôi nổi, hào hứng, cuốn hút học sinh đặc biệt là các hoạt động Văn hóa văn nghệ - Thể dục thể thao. Đạt giải nhất hội thi văn nghệ quần chúng huyện Tuyên Hóa năm 2009. Đạt giải nhì giải bóng chuyền nam giáo viên khu vực Tuyên - Minh năm 2010.

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đảm bảo an ninh trật tự trường học nhằm hưởng ứng phong trào "Xây trường học thân thiên học sinh tích cực" được nhà trường quan tâm đẩy mạnh. Học sinh đa phần chăm ngoan, không có học sinh liên quan ma túy, tệ nạn; học sinh vi phạm ngày càng giảm. Tỉ lệ hạnh kiểm khá, tốt đạt gần 90%. Năm học 2010 - 2011 trường được nghành công an chọn thí điểm xây dựng mô hình "Trường học an toàn về an ninh trật tự" theo kế hoạch liên nghành Công an - Giáo dục. Mặc dù đang đứng trước những thách thức lớn, như: Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng giáo dục của cha mẹ học sinh và xã hội trong thời kì hội nhập; Chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên phải đáp ứng được nhu cầu đôi mới giáo dục. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo của cán bộ, giáo viên, công nhân viên; Tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn còn nhiều khó khăn ảnh hưởng đến việc duy trì sĩ số và nâng cao chất lượng… nhưng lãnh đạo nhà trường đã xác định đúng đắn những vấn đề cần ưu tiên cho sự phát triển. Đó là: Đổi mới phương pháp dạy học và đánh giá học sinh theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi học sinh; Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên; Đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy - học và công tác quản lý, Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động của nhà trường về công tác quản lý giảng dạy. Từ đó động viên đội ngũ khắc phục khó khăn vươn lên hoàn thành sứ mệnh cao cả của nhà trường: Tạo dựng một môi trường học tập có nề nếp, có chất lượng để học sinh có cơ hội học tập bình đẳng với các vùng trong tỉnh.

Với những kết quả đã đạt được cũng như định hướng tầm nhìn, mục tiêu phấn đấu, trường THCS và THPT Bắc Sơn xứng đáng là điểm sáng giáo dục trên quê hương miền Tây Tuyên Hóa Quảng Bình.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây